วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

apt-get บน Linux คืออะไร What is apt-get?

"

         apt-get  บน Linux  คืออะไร เคยสงสัยมั้ยครับ ผมใช้คำสั่งนี้อยู่บ่อยๆมาก ในการติดตั้งลบโปรแกรม เรียกใช้ผ่าน Terminal แต่ก็ไม่รู้ว่มันคืออะไร ก็ใช้อย่างเดียว จนผมต้องหาคำตอบในที่สุดก็เจอ

         apt-get คือยูลิที้สำคัญและใช้จัดการแพกเก็จต่างๆในระบบของเรา โดยใช้งานที่ command line การใช้คำสั่ง apt-get จะทำงานใน Ubuntu’s APT (Advanced Packaging Tool) เสมือนเป็นห้องที่เก็บโปรแกรมต่างๆ ไว้ และจะใช้ apt-get ในการเรียกใช้งานหรือติดตั้ง ถอนการติดตั้ง การลงโปรแกรมใหม่ การอัพเกรดโปรแกรม  รวมไปถึงอัพเกรดระบบด้วย โดยจะต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต้วยนะครับ
"

         apt-get  บน Linux  คืออะไร เคยสงสัยมั้ยครับ ผมใช้คำสั่งนี้อยู่บ่อยๆมาก ในการติดตั้งลบโปรแกรม เรียกใช้ผ่าน Terminal แต่ก็ไม่รู้ว่มันคืออะไร ก็ใช้อย่างเดียว จนผมต้องหาคำตอบในที่สุดก็เจอ

         apt-get คือยูลิที้สำคัญและใช้จัดการแพกเก็จต่างๆในระบบของเรา โดยใช้งานที่ command line การใช้คำสั่ง apt-get จะทำงานใน Ubuntu’s APT (Advanced Packaging Tool) เสมือนเป็นห้องที่เก็บโปรแกรมต่างๆ ไว้ และจะใช้ apt-get ในการเรียกใช้งานหรือติดตั้ง ถอนการติดตั้ง การลงโปรแกรมใหม่ การอัพเกรดโปรแกรม  รวมไปถึงอัพเกรดระบบด้วย โดยจะต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต้วยนะครับ